เมื่อคุณต้องตัดสินใจ ซื้อโซฟาผ้าสักตัว สิ่งแรกที่คุณนึกถึงอาจเป็นเรื่องของสี และดีไซน์ หรืออาจเป็นเรื่องของขนาดโซฟาที่เหมาะกับห้องของคุณ แน่นอนว่าปัจจัยเหล่านี้เป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่คุณไม่ควรมองข้ามนั่นก็คือ “การเลือกชนิดผ้าหุ้มโซฟา” เพราะถ้าหากคุณเลือกโซฟาในสไตล์ที่ชอบ และขนาดที่ใช่ พอเหมาะพอเจาะกับขนาดห้องของคุณแล้ว แต่ลืมคำนึงถึงผิวสัมผัสของผ้า หรือบางคนอาจไม่รู้ว่าจะเลือก โซฟาผ้าแบบไหนดี แล้วที่เขาบอกกันว่า ผ้าหุ้มโซฟา ดูแลทำความสะอาดยากนี่จริงหรือไม่ วันนี้ โกลบอลเฮ้าส์ จะพามารู้จัก และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกโซฟาผ้า ที่จะช่วยตอบข้อสงสัยต่าง ๆ แถมยังทำให้คุณเลือกโซฟาผ้าได้ตรงตามความต้องการในการใช้งานอีกด้วย!!

ควรเลือก โซฟาผ้าแบบไหนดี แล้วต้องเลือกยังไง ?

การตัดสินใจที่จะเลือกซื้อโซฟาผ้าแต่ละชนิดนั้น แนะนำให้เลือกตามลักษณะการใช้งานในชีวิตประจำวันของคุณ เพราะผ้าแต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป หากเราเลือกผ้า โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงผิวสัมผัสอาจทำให้เมื่อนำไปใช้งาน จะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว อีกทั้งยังอาจจะดูแลได้ยาก เนื่องจากผ้าแต่ละชนิดมีผิวสัมผัสที่แตกต่างกัน รวมทั้งการดูแลรักษา เนื้อผ้าบางชนิดต้องดูแลรักษาเป็นพิเศษ แต่บางชนิดมีเนื้อผ้าที่ทนทานต่อการใช้งาน ทำให้ไม่ต้องดูแลมาก ดังนั้นการจะเลือกโซฟาผ้าจึงจำเป็นต้องดูว่าสัมผัสของเนื้อผ้าเป็นแบบไหนที่เหมาะกับคุณทั้งความชอบ และ การใช้งาน โดยประเภทเส้นใยที่ใช้ทำผ้าจะแบ่งออกเป็น “เส้นใยธรรมชาติ” ที่ได้จากพืช หรือสัตว์ และ “เส้นใยสังเคราะห์” ที่ผลิตจากสารเคมี ซึ่งทั้ง 2 ชนิดจะถูกผลิตออกมาเป็นผ้าหลากหลายชนิดที่ใช้กันในชีวิตประจำวัน ถ้าคุณจะเลือกซื้อโซฟาผ้าสักตัว แต่ไม่รู้ว่า ควรเลือก โซฟาผ้า แบบไหนดี อย่างแรกมาทำความรู้จักกับผ้าแต่ละชนิดกันก่อนดีกว่า

ชนิดของผ้าหุ้มโซฟามีอะไรบ้าง ?

ผ้าฝ้าย

ผ้าฝ้าย เป็นผ้าที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ 100% ซึ่งได้จากดอกฝ้ายที่แก่จัด แล้วแตกออกมาเป็นปุยฝ้ายสีขาว หลังจากนั้นก็นำปุยฝ้ายไปผ่านกระบวนการทอเป็นเส้นใย และนำมาถักทอเป็นผ้าฝ้าย ซึ่งมีคุณสมบัติที่ค่อนข้างเหนียว ไม่หยาบกระด้าง และมีความยืดหยุ่นน้อย นอกจากนี้ ผ้าฝ้ายยังมีความทนทานต่อความร้อนได้ดี อีกทั้งยังสามารถดูดซับความชื้น และระบายอากาศได้ดี เหมาะกับสภาพอากาศของประเทศไทย ผ้าฝ้ายจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่นำมาทำเป็นผ้าหุ้มโซฟา

  • การดูแลรักษา และทำความสะอาด ถ้าโซฟาที่คุณเลือกซื้อมานั้น สามารถถอดออกมาซักทำความสะอาดได้ ให้นำผ้าไปซักในน้ำยาซักผ้า หรือผงซักฟอก โดยไม่ควรแช่ในน้ำนานเกินไป และนำไปตากแนะนำให้ตากในที่ร่ม มีลมพัดผ่าน และโดนแสงแดดอ่อนๆ ในระยะเวลาที่ไม่นานจนเกินไป ควรเช็คให้ดีว่าผ้าของคุณแห้งสนิทหรือไม่ ไม่เช่นนั้นจะมีโอกาสในการเกิดเชื้อราขึ้นได้ แต่ถ้าหากโซฟาผ้าของคุณ ไม่สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ ก็สามารถใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำสบู่อ่อนๆ เช็ดก่อน แล้วเช็ดตามด้วยผ้าชุบน้ำสะอาด แนะนำว่าไม่ควรทำความสะอาดบ่อยๆ เพราะอาจทำให้ผ้าย้วยไม่อยู่ทรง และมีสีซีดได้
  • การติดไฟ ผ้าฝ้ายสามารถติดไฟได้ง่าย และเผาไหม้ได้เร็ว เมื่อไหร่ที่เกิดการเผาไหม้จะมีกลิ่นที่คล้ายกับการเผากระดาษ ส่วนขี้เถ้าจะเป็นสีเทามีสัมผัสนุ่ม
  • ความทนทาน ต่อการเสียดสี ถ้าเป็นผ้าฝ้ายแท้ 100% จะทำให้เกิดขุยค่อนข้างน้อย เนื่องจากโอกาสที่จะเกิดไฟฟ้าสถิตในตอนที่คุณสัมผัสกับโซฟานั้นต่ำมาก แต่ถ้าหากคุณใช้ผ้าฝ้ายเนื้อผสมจะทำให้เกิดขุยได้มากกว่า

ผ้าโพลีเอสเตอร์

ผ้าโพลีเอสเตอร์ เป็นผ้าที่มีลักษณะคล้ายกับผ้าฝ้าย และขนสัตว์ นิยมใช้กันมากที่สุดในกลุ่มเส้นใยสังเคราะห์ และยังนิยมนำมาใช้เป็นผ้าหุ้มโซฟาอีกด้วย เพราะมีความเหนียว ยืดหยุ่น และไม่ยับง่าย สามารถคงรูปทรงได้เป็นอย่างดี ทนต่อความร้อนสูง น้ำหนักเบา และไม่ดูดซับความชื้น เนื่องจากตัวผ้าถักทอด้วยเส้นใยที่ละเอียด จึงทำให้เนื้อผ้าสามารถแห้งเร็ว ระบายอากาศได้ดี เหมาะที่จะนำไปผสมกับเส้นใยชนิดอื่นๆ จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เป็นที่นิยม

  • การดูแลรักษา และทำความสะอาด สำหรับผ้าโพลีเอสเตอร์มีวิธีการทำความสะอาดที่ไม่ยากเลย สำหรับใครที่ผ้าหุ้มโซฟาสามารถถอดออกมาซักได้ คุณสามารถซักได้ด้วยมือ แต่จะต้องสะบัดน้ำออก ไม่แนะนำให้บิดน้ำออกแรงๆ เพราะเส้นใยของผ้าอาจเสียหายได้ หรือซักในเครื่องซักผ้าได้ตามปกติ สามารถใช้สบู่ ผงซักฟอก หรือสารฟอกขาวก็ได้ เพราะไม่ได้ทำให้เส้นใยเสียหาย ตอนที่ตากควรจะตากในที่ร่มหรือแดดอ่อนๆ ไม่ควรตากกลางแดดจัดนานๆ แต่ถ้าใครที่ผ้าหุ้มโซฟาไม่สามารถถอดออกมาซักได้ แนะนำให้นำผ้าสะอาดชุบน้ำยาทำความสะอาดที่กล่าวไว้ข้างต้น โดยใส่น้ำยาในปริมาณที่น้อยกว่าการซัก จากนั้นเช็ดตามเนื้อผ้าบนโซฟา ผ้าโพลีเอสเตอร์สามารถทำความสะอาดได้บ่อย สีไม่ซีดง่าย ทำให้โซฟาดูใหม่อยู่เสมอ
  • การติดไฟ ผ้าโพลีเอสเตอร์ผลิตจากสารเคมี ซึ่งเป็นพลาสติก ถ้าหากโดนความร้อนจะละลายที่อุณหภูมิ 230 – 290 องศาเซลเซียส เวลาที่ไหม้จะเป็นการละลายมากกว่าติดไฟ แต่ไม่เกิดการลามไฟ
  • ความทนทาน ต่อการเสียดสี เนื่องจากผ้าแบบโพลีเอสเตอร์ทำมาจากพลาสติก จึงทำให้มีความทนทาน ไม่เกิดขุยที่ผ้า

ผ้าฝ้ายผสมผ้าโพลีเอสเตอร์

การนำผ้าฝ้ายผสมกับผ้าโพลีเอสเตอร์มาหุ้มโซฟา เป็นเหมือนการเพิ่มคุณสมบัติข้อดี และลดข้อเสียของผ้าอีกชนิดลง เพราะผ้าฝ้ายจะทำให้เกิดผิวสัมผัสที่นุ่มไม่กระด้าง มีความทนทานต่อความร้อน เส้นใยสามารถดูดซับความชื้น และระบายความร้อนได้ดี ส่วนผ้าโพลีเอสเตอร์นั้นมีความเหนียว ยืดหยุ่นสูง ไม่ยับง่าย สามารถคงรูปทรงได้เป็นอย่างดี มีน้ำหนักเบา ไม่ค่อยดูดซับความชื้น และระบายอากาศได้ดี จึงทำให้ผ้าแบบผสมนี้มีความนุ่ม ยืดหยุ่น หมดกังวลกับปัญหาเรื่องผ้าหดตัว สามารถระบายอากาศได้ดีในระดับปานกลาง ช่วยดูดซับความชื้น และมีน้ำหนักเบา

  • การดูแลรักษา และทำความสะอาด สำหรับผ้าผสมระหว่างผ้าฝ้ายกับผ้าโพลีเอสเตอร์ หากโซฟาสามารถถอดผ้าออกมาได้ ให้นำไปซักเครื่อง และใช้น้ำยาซักผ้า หรือผงซักฟอก แต่ไม่ควรปั่นผ้าแรงๆ เพราะอาจทำให้เส้นใยของผ้าเสียหายได้ สำหรับใครที่ไม่สามารถถอดผ้าของโซฟาออกมาซักได้ แนะนำให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำสบู่อ่อนๆ เช็ดให้ทั่ว แล้วเอาผ้าชุบน้ำเปล่าสะอาดเช็ดทำความสะอาดอีกรอบ ตอนที่ตากผ้า หรือตากโซฟา ไม่แนะนำให้โดนแดดโดยตรง เพราะจะทำให้สีของผ้าซีดจางเร็วได้ เพียงแค่นำไปตากในที่ที่มีลมพัดผ่าน และอากาศถ่ายเทสะดวก ก็สามารถทำให้ผ้าของคุณแห้งเร็วขึ้นได้
  • การติดไฟ ผ้าฝ้ายที่สามารถติดไฟได้เร็ว กับผ้าโพลีเอสเตอร์ที่ไม่ลามไฟ จะทำให้ผ้าเกิดการเผาไหม้แบบละลาย แต่อาจไม่หยุดละลายได้เร็วเท่ากับผ้าโพลีเอสเตอร์ 100%
  • ความทนทาน ต่อการเสียดสี เพราะเป็นผ้าฝ้ายที่ทำมาจากเส้นใยธรรมชาติ และผ้าโพลีเอสเตอร์ที่ทำมาจากเส้นใยสังเคราะห์ จึงทำให้เกิดขุยได้ง่าย เพราะเส้นใยจะเกิดไฟฟ้าสถิตกันเอง แต่ไม่ถึงกับขึ้นขนเป็นก้อน แต่จะมีลักษณะที่ฟูของเส้นด้ายที่มาจากผ้าฝ้าย แต่สามารถใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มเช็ด เพื่อลดการเกิดไฟฟ้าสถิตได้

รวมสรุปของผ้าทั้ง 3 ชนิด

ผ้าจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก คือ เส้นใยธรรมชาติ กับเส้นใยสังเคราะห์ เส้นใยธรรมชาติที่นิยมจะเป็นผ้าฝ้ายที่มีความนุ่ม ยืดหยุ่นต่ำ ผ้าอาจเกิดการหดหลังซักหรือทำความสะอาด สามารถดูดซับความชื้น ช่วยระบายความร้อนได้ดี ไม่ทนกับน้ำยาที่มีค่าความเป็นกรดสูง และสามารถติดไฟได้เร็ว ส่วนเส้นใยสังเคราะห์ที่นิยมจะเป็นผ้าโพลีเอสเตอร์ ที่ดูดซับความชื้นได้น้อย มีน้ำหนักเบา ไม่ยับง่าย ไม่เกิดการหดตัว ซักง่ายแห้งไว ถ้าติดไฟที่มีความร้อนสูงจะละลาย สามารถนำมาผสมกับเส้นใยอื่นได้เป็นอย่างดี ส่วนใหญ่จะผสมผ้าฝ้ายกับผ้าโพลีเอสเตอร์ ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาบางส่วนของผ้าอีกชนิดได้ ทำให้เนื้อผ้าที่ผสมกันสามารถดูดซับความชื้นได้ดี เวลานำไปซักเครื่อง เนื้อผ้าจะไม่ยืดหรือหดจนเกินไป ไม่ขึ้นเม็ดขนเป็นขุย แต่จะมีลักษณะที่ดูฟูของผ้าฝ้าย

โครงของโซฟา ทำมาจากอะไร ?

โครงของโซฟาจะทำมาจากเหล็ก และไม้ ส่วนสปริงที่ใช้สำหรับโซฟา ในปัจจุบันจะใช้สปริงซิกแซ็ก หรือขดลวดรูปตัว S เพื่อรับน้ำหนักจากการกดทับ มักจะใช้รองอยู่ด้านใต้ที่นั่งหรือพนักพิง เพื่อเสริมให้โซฟามีความแข็งแรง และนั่งได้สบาย ไม่แข็งหรือนิ่มจนเกินไป ด้วยโครงโซฟาที่ทำจากเหล็กจะมีน้ำหนักเบากว่าไม้ เพราะทำมาจากเหล็กโปร่ง สามารถทำได้หลากหลายรูปทรง จะเป็นงานที่เน้นโชว์โครงสร้าง ส่วนโครงโซฟาที่ทำจากไม้ จะเหมาะกับการนำมาทำโครงของโซฟามากที่สุด โดยไม้ที่นิยมใช้เป็นโครงโซฟา จะมีดังนี้

  • ไม้สน เป็นไม้เนื้ออ่อนมีน้ำหนักเบากว่าไม้ทั่วๆไป สามารถตัด และไสได้ง่าย จึงนิยมนำมาทำเป็นโครงโซฟา เพราะมีราคาที่ย่อมเยา ถ้าไม้สนที่ผ่านการอบแห้งจะทำให้เน่าหรือผุได้ยากมาก ไม่ขยายและหดตัวเมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง
  • ไม้ยางพารา เป็นไม้เนื้อแข็ง จึงทำให้ง่ายต่อการนำไปขึ้นโครงเฟอร์นิเจอร์ ไม้ยางพารามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สามารถเทียบได้กับไม้สัก เนื่องจากมีลวดลายที่สวยงาม และมีความแข็งแรงทนทาน แต่มีราคาที่ย่อมเยา จึงนิยมนำมาใช้ทำโครงโซฟา
  • ไม้เบญจพรรณ เป็นไม้เนื้อแข็ง มีความแข็งแรงทนทาน แต่ด้วยลวดลายของเนื้อไม้ที่ไม่เป็นที่นิยมเหมือนไม้ชนิดอื่นๆ จึงทำให้ไม่เป็นที่นิยมในการนำไม้เบญจพรรณมาทำเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการโชว์ลวดลาย แต่นิยมนำมาทำเป็นโครงเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ
  • ไม้สะเดา ถือเป็นไม้ที่น่าสนใจอีกชนิดหนึ่งไม่น้อยเลยทีเดียว ด้วยเนื้อไม้ที่มีคุณสมบัติเป็นไม้เนื้อแข็ง และลวดลายของเนื้อไม้สวยงาม อีกทั้งยังมีคุณสมบัติป้องกันปลวกและเชื้อรา จึงทำให้เป็นที่นิยมในหมู่ช่างผลิตโซฟาในการเอาไปขึ้นโครงกันเป็นอย่างมาก
  • ไม้สัก ลักษณะเนื้อไม้สีเหลืองทอง มีคุณสมบัติเด่นเรื่องความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ แถมยังป้องกันปลวก เชื้อรา และสิ่งมีชีวิตที่กัดกินเนื้อไม้ได้อีกด้วย สามารถยืดอายุการใช้งานไปได้อย่างยาวนาน จึงทำให้เป็นไม้อีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมนำมาทำโครงโซฟา ถึงแม้ว่าไม้สักจะเป็นไม้ที่มีราคาสูงกว่าไม้ทั่วไปก็ตาม

ลักษณะของโซฟา

  • ความกว้างของเบาะที่นั่ง ควรจะกว้าง 60 – 75 เซนติเมตร เวลาที่คุณนั่งควรเหลือพื้นที่ด้านข้างอย่างน้อยข้างละ 15 เซนติเมตร
  • ความลึกของเบาะที่นั่ง ควรจะยาว 50 – 60 เซนติเมตร เวลาที่คุณนั่งควรเหลือระยะห่างระหว่างหลังกับพนักพิง ประมาณ 10 – 15 เซนติเมตร เพื่อเหลือพื้นที่เอาไว้สำหรับวางหมอนอิง
  • ความสูงของที่นั่ง ที่เหมาะสมกับคนไทยจะอยู่ที่ 40 – 45 เซนติเมตร ตอนที่คุณไปเลือกซื้อควรลองนั่งให้สบาย และขาไม่ลอย เพราะเวลาคุณนั่งโซฟาจะมีการยุบตัวประมาณ 2 – 4 เซนติเมตร

การเลือกซื้อโซฟาผ้าสักตัวมาไว้ที่บ้านของคุณ ไม่ใช่แค่พิจารณาเลือกสี และสไตล์ เพื่อตกแต่งห้องของคุณให้มีความสวยงามเท่านั้น แต่คุณยังต้องคำนึงถึงผ้าหุ้มโซฟาที่เลือกใช้ด้วย ถ้าหากคุณรู้จักผ้าแต่ละชนิดแล้ว จากที่คุณไม่ชอบนั่งโซฟาผ้าเพราะรู้สึกว่านั่งแล้วร้อน คุณก็สามารถเลือกโซฟาผ้าฝ้ายที่มีการดูดซับความชื้น และระบายอากาศได้ดี หรือตอนที่ใช้โซฟาผ้าผสมระหว่างผ้าฝ้ายกับโพลีเอสเตอร์ไปสักพักแล้วเกิดขุยของผ้า คุณก็จะรู้แล้วว่าควรจะนำผ้าไปชุบน้ำยาปรับผ้านุ่มมาเช็ดตามโซฟา เพื่อลดการเกิดไฟฟ้าสถิตที่ทำให้ผ้าเป็นขุย ส่วนโครงของโซฟาก็จะมีทั้งเหล็ก และไม้ที่นิยมใช้กันหลายชนิด โดยมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป เพียงแค่คุณรู้ชนิดของผ้า และวัสดุของโครงสร้าง ก็จะทำให้คุณเลือกซื้อโซฟาผ้าที่เหมาะสม รวมถึงรู้วิธีการทำความสะอาด และดูแลรักษาเพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งาน

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซฟา โกลบอลเฮ้าส์ ช่วยคุณได้

สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วรู้ว่าควรจะเลือกซื้อ โซฟาผ้าแบบไหนดี ก็จะทำให้คุณตัดสินใจในการซื้อได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องกังวลกับปัญหาที่จะตามมา ดังนั้น อย่าลืมคำนึงถึงสิ่งที่สำคัญที่สุดอีกอย่างเลย คือ โซฟา ที่คุณเลือกมีผิวสัมผัสของผ้าอย่างไร หรือความสูงของโซฟามีขนาดที่พอดีกับตอนที่คุณนั่งหรือไม่ หากคุณเกิดข้อสงสัยในส่วนนี้ สามารถไปดูสินค้าจริงได้เลยที่ Global House ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยมีพนักงานที่พร้อมให้บริการตอบคำถาม หรือจะช้อปออนไลน์ก็ง่าย สบายกระเป๋า ผ่อนก็คุ้มกับโกลบอลเฮ้าส์ ที่ให้ สิทธิพิเศษในการผ่อนชำระ 0% นานสูงสุด 10 เดือน (เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด) นอกจากโซฟาแล้ว ทาง โกลบอลเฮ้าส์ เอง ยังให้บริการจัดจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้าง และสินค้าตกแต่งบ้านที่ดีด้วย A Better Choice for A Better Home

เพื่อไม่ให้พลาดทุกโปรโมชันใหม่ๆ ทั้งสินค้าวัสดุก่อสร้าง หรือสินค้าตกแต่งบ้าน สามารถติดตามและสั่งซื้อสินค้า Global house ได้หลากหลายช่องทางที่

Facebook: Global House โกลบอลเฮ้าส์

Line@: @globalhouse

Instagram: globalhouse_official

YouTube: Global House โกลบอลเฮ้าส์

TikTok: globalhouseofficial

Twitter: @globalhouseth