ในช่วงที่ Work From Home แบบนี้ มีใครเป็นบ้างหรือไม่ ที่จะต้องใช้เก้าอี้แบบ 4 ขาปกติมานั่งทำงาน แล้วพอนั่งทำงานเป็นระยะเวลานานๆ จนเริ่มรู้สึกปวดเมื่อยตามเนื้อตามตัว และที่เป็นกันมากที่สุดก็คือ อาการปวดหลังที่หลายคนเป็นกันบ่อย จนเรียกได้ว่าเป็นเรื่องปกติ สาเหตุเหล่านั้นมาจากการที่คุณนั่งทำงานผิดท่ามาหลายชั่วโมงโดยที่ไม่รู้ตัว ทำให้เกิดอาการแรกเริ่มของโรคที่เรียกว่า ออฟฟิศซินโดรม วิธีในการแก้นอกจากจะต้องลุกเดินเพื่อขยับร่างกายบ้างแล้วนั้น ยังมีอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือ เก้าอี้ เพราะเก้าอี้บางตัวที่คุณนั่งอยู่ อาจไม่เหมาะสมกับสรีระของคุณก็เป็นได้ หากคุณยังฝืนทนใช้เก้าอี้ที่ไม่เหมาะกับการนั่งทำงานนานๆ ก็ยิ่งสะสมทำให้คุณมีอาการปวดที่รุนแรงมากขึ้นได้ สำหรับใครที่กำลัง หาเก้าอี้ทำงาน หรือต้องการเก้าอี้ทำงานที่นั่งแล้วไม่ปวดหลัง แต่ไม่รู้ว่าควรจะเลือกยังไง วันนี้ โกลบอลเฮ้าส์ ขอแนะนำวิธีเบื้องต้นในการเลือกเก้าอี้สำนักงานยังไงให้เหมาะกับคุณ เพื่อที่จะช่วยลดอาการปวดตามร่างกาย และไม่เพิ่มโอกาสที่จะเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมอีกด้วย

อาการออฟฟิศซินโดรม คืออะไร

ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) เป็นโรคยอดฮิตคนทำงานออฟฟิศ หรือคนที่นั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานโดยไม่ได้ขยับตัว ทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการตึง และส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบและปวดเมื่อยตามอวัยวะต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณ คอ หลัง ไหล่ บ่า แขน หรือข้อมือ ซึ่งอาการปวดดังกล่าวอาจลุกลามจนกลายเป็นอาการปวดเรื้อรัง ทำให้ต้องพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุของอาการ ว่ามีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆหรือไม่ เพื่อให้สามารถวางแผนการรักษาได้อย่างถูกต้อง ตามอาการของแต่ละบุคคล

  • ปวดกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่ง จะมีอาการปวดแบบไม่สามารถชี้จุด หรือบอกตำแหน่งที่ปวดได้อย่างชัดเจน เช่น คอ บ่า ไหล่ สะบัก
  • ปวดหลังเรื้อรัง เป็นอาการที่พบบ่อยในผู้ป่วยโรคออฟฟิศซินโดรม เพราะการนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์หลายชั่วโมง โดยนั่งไม่ถูกท่า และนั่งหลังค่อม อาจทำให้กล้ามเนื้อต้นคอเมื่อย แล้วเกร็งอยู่ตลอด รวมถึงงานที่ต้องยืนนานๆ โดยเฉพาะกับคนที่ใส่ส้นสูง ก็จะทำให้มีอาการปวดหลังเช่นกัน
  • ปวดตึงที่ขา หรือเหน็บชา อาการเหล่านี้เกิดจากการนั่งนานๆ จนทำให้เส้นเลือดดำถูกกดทับ และส่งผลให้เลือดไหลเวียนผิดปกติ

ควร เลือกเก้าอี้ทำงาน อย่างไร

ขนาดของเก้าอี้

การเลือกเก้าอี้ก็คงจะไม่พ้นเรื่องของขนาดเป็นอันดับแรก เพราะโดยปกติแล้ว เก้าอี้ทำงานจะมีขนาดใหญ่กว่าเก้าอี้ทั่วไป ถ้าคุณนำเก้าอี้ทำงานไปวางไว้ในห้องของคุณ แล้วถ้าเกิดว่าเก้าอี้มีขนาดที่ใหญ่เกินไป อาจทำให้พื้นที่ภายในห้องของคุณดูคับแคบ ดังนั้น ก่อนตัดสินใจจะเลือกซื้อต้องคำนึงถึงขนาดภายในพื้นที่ห้องของคุณด้วย เพื่อที่จะได้ไม่ทำให้คุณรู้สึกอึดอัดในตอนที่นั่งทำงาน พอรู้แล้วว่าคุณมีพื้นที่สำหรับที่จะวางเก้าอี้เท่าไหร่ ก็จะสามารถเลือกเก้าอี้ทำงานได้พอดีกับห้อง แนะนำให้คุณจะต้องลองไปสัมผัส หรือนั่งด้วยตัวเอง โดยลองนั่งให้สุดเบาะชิดกับพนักพิง จะได้ดูว่าระยะพับของเข่าพอดีไหม ถ้าไม่พอดีก็จะทำให้คุณเมื่อยขาได้ ต่อมาเช็คว่าเบาะกว้างไปหรือเปล่า ถ้ากว้างไปคุณจะวางแขนไม่ได้ในระยะที่พอดี หากใช้งานไปสักพักก็จะเมื่อยตามบ่า กับแขนได้ และถ้าเป็นเก้าอี้มีขนาดที่เล็กกว่าตัวคุณอาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัว และแน่นเกินไป

วัสดุของเก้าอี้

การเลือกวัสดุของเก้าอี้ก็เป็นอีกทางเลือกที่คุณสามารถเลือกได้ว่าต้องการแบบไหน ไม่ใช่แค่เรื่องของดีไซน์ แต่ยังรวมไปถึงลักษณะของการใช้งานอีกด้วย โดยที่เห็นกันทั่วไป ส่วนใหญ่ที่ใช้จะมีด้วยกัน 3 แบบ คือ

  • เก้าอี้สำนักงานแบบผ้า โดยตัวเบาะนั่ง และพนักพิงหลังจะเป็นแบบผ้า เวลาที่นั่งจะรู้สึกสบายมีความนุ่ม สามารถระบายอากาศได้ดี ไม่รู้สึกเหนียวตัวเวลาที่เหงื่อออก เพราะเบาะจะดูดซับความชื้น เหมาะกับคนที่เหงื่อออกง่าย แต่ในขณะเดียวกันตัวพนักพิงแบบผ้าจะมีความหนากว่าแบบตาข่าย ทำให้ลมไม่สามารถพัดผ่านได้อย่างสะดวก ดังนั้นใครที่นั่งแล้วหันหลังให้กับพัดลมก็อาจจะรู้สึกร้อนมากกว่าปกติ และด้วยตัวเบาะที่ดูดซับความชื้น แนะนำให้ผึ่งเก้าอี้ในอากาศที่อุณหภูมิห้องปกติมีลมโกรก เพราะหากคุณเป็นคนที่เหงื่อออกง่าย ออกเยอะ เบาะจะมีความชื้นทำให้เกิดกลิ่นอับได้ในภายหลัง
  • เก้าอี้สำนักงานแบบตาข่าย โดยส่วนมากตัวเบาะที่นั่งจะเป็นแบบผ้า แล้วพนักพิงจะเป็นตาข่ายทำให้อากาศถ่ายเทได้มากกว่าแบบอื่น เพราะลมสามารถพัดผ่านพนักพิงได้ ช่วยลดกลิ่นอับชื้น และกลิ่นเหงื่อได้ดี วัสดุของตาข่ายแต่ละรุ่นก็จะไม่เหมือนกัน มีทั้งความยืดหยุ่นน้อย ปานกลาง และมาก แนะนำให้คุณลองไปนั่ง เพราะบางรุ่นตาข่ายผสมไนลอนก็จะยืดหยุดน้อย เวลานั่งอาจรู้สึกหลังแข็งเกินไปสำหรับคุณ และบางรุ่นที่ยืดหยุ่นมากก็อาจทำให้คุณรู้สึกปวดหลัง เนื่องจากไม่ถูกกับสรีระของคุณก็เป็นได้
  • เก้าอี้สำนักงานแบบหนัง สามารถทำความสะอาดได้ง่ายจากฝุ่น และคราบสิ่งสกปรก เพียงแค่ชุบน้ำสะอาดแล้วเช็ดตามจุดที่คุณต้องการ เหมาะกับคนที่เน้นความหรูหรา ที่มาพร้อมกับความสบายที่ได้นั่งเบาะนุ่มๆ แต่ไม่เหมาะกับห้องที่มีความร้อนสูง ดังนั้นห้องที่คุณนำเก้าอี้ประเภทนี้ไปวางไว้ก็ควรจะมี เครื่องปรับอากาศ เพราะหนังระบายอากาศได้ไม่ดีเท่ากับแบบผ้า และไม่ดูดซับความชื้น หากคุณนั่งในตอนที่อากาศร้อนๆ จะทำให้คุณรู้สึกอึดอัด เหงื่อออกง่าย ส่งผลให้เกิดอาการหงุดหงิดได้

การปรับความสูงของเก้าอี้

ใครที่นั่งเก้าอี้แล้วรู้สึกว่าความสูงไม่พอดีกับคุณ แนะนำให้เลือกใช้เก้าอี้ทำงาน หรือ เก้าอี้สำนักงานที่มีฟังก์ชันการปรับความสูง เพราะจะช่วยให้คุณสามารถปรับระดับความสูงของเก้าอี้ได้อย่างเหมาะสม เนื่องจากโต๊ะทำงานบางตัวความสูงต่ำไม่เท่ากัน อย่างเช่น เก้าอี้ของคุณอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าโต๊ะ ทำให้ช่วงศอกไม่พอดีกับโต๊ะ จะทำให้เกิดอาการปวดบ่า ไหล่ และแขนได้ หรือเก้าอี้บางตัวที่คุณนั่งมีความสูงเกินไป ทำให้เท้าของคุณลอยไม่ติดพื้น ส่งผลให้คุณเกิดอาการปวดขา หรือตึงที่ต้นขาได้ เนื่องจากเท้าที่ไม่ติดพื้น จึงทำให้น้ำหนักทั้งหมดถูกเทไปที่ต้นขาของคุณ ทางที่ดีควรจะเลือกใช้เก้าอี้ที่มีตัวปรับระดับความสูงจะดีกว่า เพื่อลดปัญหากับอาการปวดเมื่อยตามจุดต่างๆ ที่เกิดขึ้น อันเนื่องมาจากความสูงของเก้าอี้ไม่เหมาะสมกับสรีระของคุณนั่นเอง

ที่วางแขน

บางคนอาจสงสัยว่า ที่วางแขนมีความสำคัญยังไง ต้องบอกก่อนว่าเวลาที่คุณนั่งเก้าอี้ ศอกของคุณจะต้องพอดีกับความสูงของโต๊ะทำงาน เพื่อให้สามารถวางแขนให้อยู่ในระดับเดียวกับโต๊ะ เพราะถ้าเกิดว่าศอกของคุณอยู่ต่ำกว่าโต๊ะจะส่งผลให้ตั้งแต่ช่วงบ่าถึงแขนเกิดอาการเกร็ง แล้วคุณจะปวดในภายหลัง อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าคุณสามารถปรับระดับความสูงเอาได้ แต่เก้าอี้บางรุ่นอาจทำที่วางแขนสูง ศอกของคุณอาจพอดีกับโต๊ะ แต่ในขณะเดียวกันช่วงไหล่ของคุณยกขึ้นสูงก็ทำให้ปวดได้เช่นกัน ปัจจุบันนี้ ที่วางแขนของเก้าอี้สำนักงานจะมีรุ่นที่ปรับความสูงต่ำของที่วางแขนได้ เพราะความยาวของหัวไหล่ และแขนของแต่ละคนไม่เท่ากัน แถมยังสามารถปรับองศาได้ด้วย บางรุ่นก็จะหักมุมที่วางแขนให้เข้า หรือออกจากตัว เพื่อเป็นการช่วยสร้างความสบายในตอนที่คุณนั่งมากยิ่งขึ้น

การปรับความลึกของเบาะ

การปรับความลึกของเบาะ (Seat Slide) เป็นการปรับตัวเบาะที่เลื่อนเข้าติดกับพนักพิง หรือเลื่อนออกจากพนักพิงได้ เวลาที่นั่งระหว่างช่วงสะโพกถึงหัวเข่า สามารถปรับให้ได้พอดี โดยที่สะโพกจะต้องติดกับพนักพิง และช่วงเข่าของคุณสามารถงอลงแบบตั้งฉากได้ เพราะถ้าเกิดว่าคุณลองนั่งติดกับพนักพิงแล้วขาไม่ตั้งฉากจะทำให้เกิดอาการปวดขาได้ แต่ถ้าคุณนั่งแบบขาตั้งฉากแล้ว แต่สะโพกของคุณไม่ได้ชิดกับพนักพิง จะทำให้หลังแอ่นส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังตามมา หากคุณเลือกเก้าอี้ที่สามารถปรับความลึกของเบาะได้ จะทำให้คุณรู้ว่ามุมไหนพอดีกับสรีระร่างกายของคุณ ไม่ว่าคุณจะนั่งในท่าไหนก็จะสามารถรองรับทุกการเคลื่อนไหวของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทริคเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยลดปัญหาด้านสุขภาพ

  • นั่งหลังตรง และนั่งให้เต็มก้น กล่าวคือ ให้คุณทำหลังให้ตรง สะโพกชิดขอบกับด้านในของเก้าอี้ หากคุณนั่งติดกับพนักพิง จะช่วยในเรื่องของการจัดระเบียบหลัง ทำให้หลังของคุณตรงโดยอัตโนมัติตามแนวของพนักพิง แต่ถ้าคุณไม่ได้นั่งให้หลังติดกับพนักพิงก็จะทำให้คุณหลังค่อม หรือไหล่ห่อโดยที่ไม่รู้ตัว ต้องพยายามฝึกนั่งหลังตรงตลอดเวลา
  • เบาะที่คุณนั่งไม่ควรนุ่มหรือเป็นแอ่งมากจนเกินไป ไม่อย่างนั้นจะส่งผลให้กระดูกเชิงกรานบิดงอได้
  • ควรเลือกขนาดของโต๊ะ และเก้าอี้ให้เหมาะสมพอดีกับสรีระ โดยที่สะโพกและขาของคุณต้องตั้งฉากกัน ไม่อย่างนั้นจะส่งผลให้คุณปวดขาและหลังได้ แต่ถ้าหากเก้าอี้สูงเกินไป และปรับระดับไม่ได้จริงๆ แนะนำให้หาที่วางเท้าตัวเล็กไว้ใต้โต๊ะ เพื่อให้เท้าของคุณไม่ลอย และตั้งฉากอย่างพอดี
  • ควรปรับระดับจอภาพของอุปกรณ์ที่ใช้ให้อยู่ในระดับสายตา โดยที่จอภาพจะต้องห่างจากสายตาประมาณ 12 – 18 นิ้ว และคีย์บอร์ด หรือแป้นพิมพ์ ก็ควรวางอยู่ในระดับเดียวกับข้อศอก และข้อมือ ในลักษณะ 90 องศาจะได้ไม่เกิดการเกร็งที่หัวไหล่

การเลือกใช้เก้าอี้ทำงาน ไม่ใช่เพียงแค่เลือกดีไซน์ สีสัน หรือการออกแบบของเก้าอี้ที่คุณต้องการเท่านั้น เพราะไม่อย่างนั้น อาจส่งผลเสียให้กับร่างกายของคุณได้ ทำให้เกิดอาการปวดคอ, แขน, ขา และหลัง หากมีอาการแบบนี้ไปนานๆ อาจก่อให้เกิดโรคออฟฟิศซินโดรมได้อีกด้วย ทางที่ดีแนะนำให้คุณไปดูสินค้าตัวจริง หรือลองสินค้าด้วยตัวคุณเอง เพราะจะทำให้คุณเลือกเก้าอี้ทำงานในขนาดที่นั่งพอดีกับตัว ได้ใช้เก้าอี้ที่มีวัสดุหุ้มเบาะที่นั่งสบาย แถมเลื่อนเบาะได้พอดี ทำให้ขาของคุณเป็นแนวตั้งฉาก ไม่ทำให้ปวดหลังอีกด้วย ดังนั้น เพียงแค่คุณได้ไปลอง หรือทดสอบเก้าอี้ตัวจริง ก็จะทำให้คุณสามารถเลือกเก้าอี้ได้อย่างเหมาะสมกับสรีระของคุณ และไม่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาอีกต่อไป

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับเก้าอี้ทำงาน โกลบอลเฮ้าส์ ช่วยคุณได้

สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ก็คงจะรู้วิธีในการ เลือกเก้าอี้ทำงาน ก็จะช่วยลดปัญหาของอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย และยังป้องกันไม่ให้เป็นโรคออฟฟิศซินโดรมอีกด้วย ดังนั้นก็อย่าลืมคำนึงถึงสิ่งที่สำคัญที่สุดอีกสิ่งหนึ่ง คือ เก้าอี้สำนักงาน แบบไหนจะเหมาะกับสรีระของคุณ เพราะว่าคุณจะต้องลองนั่งเก้าอี้ตัวจริง หากคุณเกิดข้อสงสัยในส่วนนี้ สามารถไปดูสินค้าจริงได้เลยที่ Global House ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยมีพนักงานที่พร้อมให้บริการตอบคำถาม หรือจะช้อปออนไลน์ก็ง่าย สบายกระเป๋า ผ่อนก็คุ้มกับโกลบอลเฮ้าส์ ที่ให้ สิทธิพิเศษในการผ่อนชำระ 0% นานสูงสุด 10 เดือน (เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด) นอกจากเก้าอี้สำนักงานแล้วทาง Global house เอง ยังให้บริการจัดจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้าง และสินค้าตกแต่งบ้านที่ดีด้วย A Better Choice for A Better Home

เพื่อไม่ให้พลาดทุกโปรโมชันใหม่ๆ ทั้งสินค้าวัสดุก่อสร้าง หรือสินค้าตกแต่งบ้าน สามารถติดตาม และสั่งซื้อสินค้า Global house ได้หลากหลายช่องทางที่

Facebook: Global House โกลบอลเฮ้าส์

Line@: @globalhouse

Instagram: globalhouse_official

YouTube: Global House โกลบอลเฮ้าส์

TikTok: globalhouseofficial

Twitter: @globalhouseth