หลายๆคนก็คงจะรู้กันอยู่แล้วว่า ตู้เซฟ หรือตู้นิรภัย นับเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญ โดยนิยมใช้กันเพื่อปกป้องทรัพย์สิน และสิ่งของมีค่าต่างๆ แต่ปัจจุบันนี้ ตู้เซฟนั้นมีการออกแบบเพื่อป้องกันการขโมย หรือการโจรกรรมอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเข้ารหัสแบบมือหมุน แบบกุญแจ และที่นิยมใช้กันมากที่สุดในตอนนี้คือ ตู้เซฟดิจิตอล เพราะมีการใช้งานที่ง่ายสามารถเปิด และปิดตู้เซฟได้อย่างรวดเร็วทันใจมากกว่า สำหรับใครที่กำลังสนใจอยากจะซื้อแต่ไม่รู้ว่า ตู้เซฟดิจิตอล ดีไหม มีแบบไหนบ้าง แล้วแต่ละแบบมีหน้าที่ในการทำงานต่างกันอย่างไร เป็นประโยชน์กับผู้ใช้งานมากเท่าไหร่ วันนี้ โกลบอลเฮ้าส์ จะพาคุณไปไขข้อสงสัยเหล่านั้น พร้อมกับแนะนำวิธีในการเลือกตู้เซฟขนาดที่พอดี และเหมาะสมกับคุณมากที่สุด มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง!!

ประเภทของการติดตั้งตู้เซฟ

การเลือกซื้อตู้เซฟนั้น สิ่งแรกที่คุณจะต้องคำนึงถึงเลยก็คือ การเลือกประเภทของการติดตั้งตู้เซฟ เพราะว่าตู้เซฟแต่ละประเภทนั้น จะขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าแต่ละคนก็คงมีความต้องการในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท นั่นก็คือ ตู้เซฟแบบเคลื่อนที่ได้และตู้เซฟแบบเคลื่อนที่ไม่ได้ ทั้งสองไม่ได้มีแค่ข้อแตกต่างกันในเรื่องของการเคลื่อนที่เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเรื่องของการจัดเก็บสิ่งของมีค่าอีกด้วย

  • ตู้เซฟแบบเคลื่อนที่ได้ เป็นตู้เซฟที่สามารถเคลื่อนที่ หรือย้ายได้ง่ายในสถานการณ์ฉุกเฉิน และจัดเก็บได้อย่างสะดวกสบาย อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่าตู้เซฟแบบเคลื่อนที่ไม่ได้ เนื่องจากตู้เซฟแบบนี้มีขนาดเล็กกะทัดรัด ราคาจึงไม่ได้สูงมาก และไม่ได้มีคุณสมบัติในการกันไฟเทียบเท่าตู้เซฟแบบเคลื่อนที่ไม่ได้ เมื่อไหร่ที่เกิดเหตุด่วน หรือภัยธรรมชาติต่างๆ คุณก็สามารถยก หรือเคลื่อนย้าย ตู้เซฟ นั้นไปกับคุณด้วยได้ เพื่อเป็นการป้องกันทรัพย์สินมีค่าของคุณสูญหาย
  • ตู้เซฟแบบเคลื่อนที่ไม่ได้ เป็นตู้เซฟที่เรียกได้ว่าติดตั้งภายในบ้านเลย เหมาะสำหรับการจัดเก็บของมีค่าให้เป็นระเบียบ มีน้ำหนักที่มากทำให้ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ และมีรุ่นที่เป็นตู้เซฟกันไฟ ซึ่งตู้เซฟที่มีคุณสมบัติกันไฟแบบนี้ จะเหมาะกับการป้องกันทรัพย์สินที่มีค่าจากความเสียหายในกรณีที่เกิดไฟไหม้ แต่ข้อด้อยจะอยู่ตรงที่มีน้ำหนักมาก ทำให้ไม่สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย หากเกิดไฟไหม้ หรือน้ำท่วม ก็อาจจะยกเคลื่อนย้ายได้ลำบาก แถมราคายังแตกต่างกันออกไป จะขึ้นอยู่กับรุ่น หรือวิธีในการเข้ารหัสของระบบ และคุณสมบัติเสริมต่างๆ

ตู้เซฟดิจิตอล คืออะไร

ตู้เซฟแบบดิจิตอล หรือตู้เซฟแบบอิเล็กทรอนิกส์ ถือว่าเป็นระบบการล็อคที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เพราะกลไกการทำงานของตู้เซฟจะมีความปลอดภัยสูงที่สุด ตู้เซฟแบบดิจิตอลจะต้องมีไฟผ่านอยู่ในตัว โดยส่วนมากจะเป็นการใช้ถ่าน AA จำนวน 4 ก้อน หากแบตเตอรี่อ่อนหรือหมด จะไม่สามารถใช้งานได้ แต่ตู้เซฟดิจิตอลบางรุ่น จะมีกุญแจฉุกเฉินมาให้ ไว้ใช้ในกรณีที่แบตเตอรี่อ่อนไม่สามารถเข้ารหัสผ่านได้ ก็ใช้กุญแจไขเพื่อเปิดตู้เซฟ และบางรุ่นที่หน้าปัดดิจิตอลตรงมุม หรือตรงขอบๆ จะมีช่องให้นำสายเสียบเป็นเหมือนการชาร์จแบตเตอรี่ เพื่อให้สามารถเปิดตู้เซฟได้ หลังจากนั้นคุณก็จะได้เปลี่ยนถ่านให้ตู้เซฟกลับมามีแบตเตอรี่ที่เต็มดังเดิม และใช้งานได้ตามปกติ ถ้าหากใครกังวลว่าไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบตเตอรี่หมดตอนที่จะใช้งานตู้เซฟ แนะนำให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ทุกๆ 3 – 6 เดือน โดยการเข้ารหัสของตู้เซฟดิจิตอลจะแบ่งออกเป็น 3 แบบ ก็คือ

  • แบบปุ่มกด จะมีระบบการรักษาความปลอดภัย โดยกำหนดตัวเลข สามารถตั้งรหัสผ่านได้ 4 ถึง 10 หลัก เหมือนกับ pin ของโทรศัพท์ สะดวกและเหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการความยุ่งยาก สามารถเก็บของได้อย่างรวดเร็วปลอดภัย เป็นระบบที่ได้รับความนิยม และถือว่ามีความปลอดภัยในระดับที่ดีเลยทีเดียว
  • แบบสแกนลายนิ้วมือ จะสามารถจดจำลายนิ้วมือได้ถึง 30 ลายนิ้วมือ เหมาะสำหรับคนที่เปิด – ปิด เพื่อหยิบของบ่อยๆ สะดวกรวดเร็วในการใช้งาน สามารถเก็บของ เช่น เงิน, ทอง, สร้อย และแหวนเพชรได้อย่างปลอดภัย มีความทันสมัย และง่ายต่อการใช้งาน
  • แบบจอสัมผัส เป็นระบบรักษาความปลอดภัยที่เหมือนกับแบบปุ่มกด โดยที่คุณสามารถตั้งเลขรหัสผ่านได้ 4 ถึง 8 หลัก หรือมากกว่านั้น เวลาที่คุณกดตัวเลขจะเป็นระบบสัมผัส เพียงแค่ใช้ปลายนิ้วของคุณกดที่หน้าจอ ตามรหัสตัวเลขก็จะเปิดตู้เซฟของคุณได้

คุณต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า ตู้เซฟแบบดิจิตอลไม่ได้มีระบบการเข้ารหัสแบบเดียวต่อหนึ่งตู้เซฟเท่านั้น แต่เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น ตู้เซฟ หรือตู้นิรภัย ยังถูกออกแบบมาให้มีระบบในการล็อคหลายชั้น อย่างเช่น ตู้เซฟแบบปุ่มกด จะมีการกดรหัสเลขกับกุญแจ เผื่อเอาไว้สำหรับกรณีที่ฉุกเฉิน หรือบางตู้จะเป็นการเข้ารหัสแบบกดเลข, สแกนลายนิ้วมือ และมีกุญแจให้ใช้ในตอนที่ฉุกเฉินเช่นกัน

ตู้เซฟดิจิตอล ดีไหม

ตู้เซฟดิจิตอล ถือว่าเป็นตู้เซฟที่ค่อนข้างใหม่ มาพร้อมกับเทคโนโลยีอย่างครบครัน สำหรับใครที่กำลังสนใจอยากจะซื้อ หรือลองใช้ตู้เซฟดิจิตอลอยู่ แต่ไม่มั่นใจในประโยชน์ของการใช้งาน และความปลอดภัยของตัวตู้ คุณจะต้องไม่พลาดเนื้อหาต่อไปนี้

มีขนาดให้เลือกหลากหลาย

ในเรื่องของขนาดตู้เซฟดิจิตอล จะกล่าวถึงขนาดที่ใช้กันโดยทั่วไปภายในบ้าน โดยมีให้เลือกกันอย่างหลากหลาย แล้วแต่ละยี่ห้อก็จะผลิตขนาดที่แตกต่างกันออกมา ไม่ได้มีขนาดที่ตายตัวตามมาตรฐาน จะขึ้นอยู่กับผู้ผลิตโดยตรง ทำให้คนส่วนมากเมื่อพูดถึงขนาดของตู้เซฟ ก็จะเรียกเป็น ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ใครที่อยากจะได้ตู้เซฟที่สามารถยก หรือหยิบเคลื่อนที่ได้ง่าย ควรจะใช้ตู้เซฟขนาดเล็ก แถมมีราคาที่ไม่สูงอีกด้วย สำหรับใครที่อยากได้ตู้เซฟที่ใหญ่ขึ้นมาอีกนิด มีล้อสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวกก็เลือกตู้เซฟขนาดกลาง แต่ถ้าหากใครที่ไม่ได้ต้องการจะเคลื่อนย้ายตู้เซฟบ่อยๆ และมีพื้นที่มากพอสำหรับการวางตู้เซฟ ก็สามารถใช้ตู้เซฟขนาดใหญ่ได้ ยิ่งขนาดตัวตู้ใหญ่ขึ้น ก็จะมีฟังก์ชันการกันไฟที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดอย่างไฟไหม้ขึ้นมา ตู้ขนาดเล็ก หรือขนาดกลางที่มีความสามารถเคลื่อนที่ได้ง่าย ต่อให้ตัวตู้ไม่กันไฟก็ไม่ต้องกังวลว่าของคุณจะเสียหาย แต่ถ้าเกิดเป็นตู้ที่มีขนาดใหญ่ ไม่สามารถยกออกมาได้ง่ายๆ จึงทำให้ต้องมีคุณสมบัติที่กันไฟได้สูง ช่วยให้ของมีค่า และสิ่งของสำคัญของคุณไม่สูญหาย

ระบบรักษาความปลอดภัยแน่นหนากว่าที่คิด

ใครที่กำลังสงสัยว่าระบบความปลอดภัยของ ตู้เซฟดิจิตอล มีการทำงานอย่างไร และมีความปลอดภัยเพียงพอหรือไม่ และมีความแตกต่างจากตู้เซฟที่ใช้กุญแจ หรือมือหมุนแบบรุ่นเก่า เพราะเพียงแค่มีกุญแจหรือรู้รหัสเลขแบบมือหมุน ก็สามารถเปิดตู้เซฟของคุณได้อย่างง่ายดาย แต่ตู้เซฟแบบดิจิตอล ถูกออกแบบมาด้วยโครงสร้าง และวัสดุของตู้มีความแข็งแรงทนทาน เพื่อป้องกันการเกิดโจรกรรมสิ่งของมีค่า และมีระบบการเข้ารหัสที่สามารถกดปุ่มใส่รหัสเลข หรือจะเป็นการสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคตู้เซฟ นอกจากนี้ ยังมีระบบการป้องกันอีกชั้น เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้น โดยแต่ละรุ่นจะไม่เหมือนกันดังนี้

  • มีการล็อคหลายชั้น อย่างแน่นหนา เหมาะกับใครที่ต้องการความปลอดภัยสูง เพราะตู้เซฟบางรุ่นจะมีการเข้ารหัสแบบเลข ควบคู่กับสแกนลายนิ้วมือ หากใครที่รู้รหัสตู้เซฟของคุณก็จะไม่สามารถเปิดได้ หากไม่มีลายนิ้วมือของคุณ
  • กดรหัสผิดเกินจำนวนที่กำหนด จะเป็นการเข้ารหัสแบบปุ่มกด หรือกดเลขมากกว่า เพราะถ้ามีใครมาลองกดเพื่อปลดล็อคตู้เซฟของคุณ แล้วกดรหัสผิดเกิน 3 ครั้ง ตู้เซฟก็จะทำการล็อคอัตโนมัติ โดยที่ไม่สามารถกดรหัสเลขได้แล้ว นอกจากจะมีกุญแจสำรองฉุกเฉินจึงจะเปิดตู้ได้
  • เสียงสัญญาณเตือนภัย โดยส่วนมากจะมีระบบนี้กับตู้เซฟดิจิตอลที่มีขนาดเล็ก เสียงสัญญาณจะดังก็ต่อเมื่อเกิดการเคลื่อนที่ เพราะด้วยขนาดตู้ที่เล็กและพกพาได้ หากใครจะมายกไปทั้งตู้ ตู้เซฟของคุณก็จะส่งเสียงสัญญาณเตือนภัยที่สูงถึง 120 เดซิเบล (dB)

ให้ความสะดวกสบายในการใช้งาน

ตู้เซฟแบบรุ่นเก่าที่ใส่รหัสมือหมุน เป็นการล็อคนิรภัยที่มีกลไกในการใช้งานที่ค่อนข้างยาก และยังใช้เวลาในการปลดล็อคอีกด้วย เพราะว่าคุณจะต้องหมุนเลขเพื่อใส่รหัส แล้วการหมุนเลขนั้นจะต้องถูกต้อง ห้ามผิดพลาด ไม่อย่างนั้นคุณก็จะต้องพยายามหมุนเลขอยู่อย่างนั้น จนกว่าจะใส่รหัสเลขได้ถูกต้อง ถึงจะปลดล็อคตู้เซฟของคุณได้ แต่ในขณะเดียวกันนั้น ตู้เซฟดิจิตอล สามารถใส่รหัสหรือเปิดตู้เซฟได้เพียงไม่กี่วินาที ถ้าการใส่รหัสเป็นลักษณะปุ่มกด คุณก็แค่เพียงใส่รหัสตัวเลข บางรุ่นจะมีไฟขึ้นที่หน้าจอ ช่วยให้คุณเห็นในที่มืดได้อีกด้วย แล้วถ้าเป็นการใส่รหัสแบบสแกนลายนิ้วมือก็ยิ่งเร็วขึ้นไปอีก เหมาะสำหรับใครที่เปิด และปิดตู้เซฟบ่อยๆ หรือใครที่มีปืนเก็บเอาไว้ที่บ้านเพื่อป้องกันตัว ก็สามารถใช้ตู้เซฟดิจิตอลเพื่อเก็บปืนได้ เผื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดคุณจะได้หยิบปืนออกมาป้องกันตัวได้ทันเวลา

ดีไซน์ที่เป็นมากกว่าตู้เซฟ

ในปัจจุบันตู้เซฟ หรือตู้นิรภัยเอง ไม่ได้มีข้อดีเพียงแค่ขนาดตู้ที่มีให้เลือกอย่างหลากหลาย พร้อมกับระบบรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนา และยังอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ใช้งานเท่านั้น เพราะเรื่องดีไซน์ของการออกแบบตู้เซฟก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ถ้าเป็นเมื่อก่อนจะเน้นเรื่องของการใช้งานมากกว่าดีไซน์ เป็นโทนสีเข้มๆ อย่างสีดำ หรือไม่ก็สีเทา แต่ปัจจุบันมีสีสันให้เลือกมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น สีดำ สีเทา สีทอง สีเบจ หรือโทนสีที่ไม่สะดุดตามากจนเกินไป พร้อมกับดีไซน์ที่ทันสมัย เพราะตู้เซฟดิจิตอล ข้างหน้าตู้จะมีการใส่รหัสแบบกดเลข สแกนลายนิ้วมือ หรือเป็นหน้าจอระบบสัมผัสที่เปรียบเสมือนเทคโนโลยีใหม่ ควบคู่กับสีของตู้ที่ดูทันสมัย ทำให้คุณสามารถนำไปวางไว้ในมุมใดมุมหนึ่งของบ้านก็จะไม่ดูแปลกตาจนเกินไป แถมยังเข้ากับดีไซน์ภายในบ้านของคุณอีกด้วย

ใครที่กำลังลังเลกับการเลือกซื้อตู้เซฟอยู่ แล้วไม่รู้ว่า ตู้เซฟดิจิตอล ดีไหม แต่หลังจากที่คุณได้อ่านบทความนี้ ก็คงจะเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้คุณสามารถตัดสินใจได้ เพราะตู้เซฟแบบกุญแจกับมือหมุนเอง ก็ใช้งานค่อนข้างยาก และใช้เวลาในการเปิดนาน หากเกิดเหตุการณ์ที่ฉุกเฉินก็คงจะไม่ทันเวลา แต่ถ้าเป็นตู้เซฟแบบดิจิตอล นอกจากฟังก์ชัน และดีไซน์ของตัวเครื่องที่มีความสามารถอย่างหลากหลาย ที่ช่วยให้คุณสามารถเลือกตู้เซฟตามขนาดที่เหมาะสมกับคุณ โดยมีวัสดุในการกันไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้ทรัพย์สินของคุณเสียหายแล้ว ยังมีระบบรักษาความปลอดภัยที่คุณไม่ต้องกลัวการโจรกรรม แถมยังสามารถนำไปวางไว้ในบ้านของคุณพร้อมกับดีไซน์ที่สวยงามอีกด้วย

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับตู้เซฟ หรือตู้นิรภัย โกลบอลเฮ้าส์ ช่วยคุณได้

เมื่อคุณรู้แล้วว่า ตู้เซฟดิจิตอล ดีไหม มีฟังก์ชันในการทำงานยังไง แล้วมีดีไซน์แบบไหนที่สวย และโดดเด่นสำหรับคุณ ดังนั้นอย่าลืมคำนึงถึงสิ่งที่สำคัญที่สุดอีกอย่าง คือ ตู้เซฟ หรือ ตู้นิรภัย แบบไหนจะเหมาะกับคุณมากที่สุด หากคุณเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับ ตู้เซฟ สามารถไปดูสินค้าจริงได้เลยที่ Global House ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยมีพนักงานที่พร้อมให้บริการตอบคำถาม หรือจะช้อปออนไลน์ก็ง่าย สบายกระเป๋า ผ่อนก็คุ้มกับโกลบอลเฮ้าส์ ที่ให้ สิทธิพิเศษในการผ่อนชำระ 0% นานสูงสุด 10 เดือน (เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด) นอกจาก ตู้เซฟ หรือ ตู้นิรภัย แล้วทาง Global house เอง ยังให้บริการจัดจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้าง และสินค้าตกแต่งบ้านที่ดีด้วย A Better Choice for A Better Home

เพื่อไม่ให้พลาดทุกโปรโมชั่นใหม่ๆ ทั้งสินค้าวัสดุก่อสร้าง หรือสินค้าตกแต่งบ้าน สามารถติดตามและสั่งซื้อสินค้า Global house ได้หลากหลายช่องทางที่

Facebook: Global House โกลบอลเฮ้าส์

Line@: @globalhouse

Instagram: globalhouse_official

YouTube: Global House โกลบอลเฮ้าส์

TikTok: globalhouseofficial

Twitter: @globalhouseth